18:17 EDT Thứ tư, 18/07/2018

Tin tức

Kế hoạch hoạt động

Văn hay - Chữ tốt

Góc giáo viên

Góc học sinh

Góc phụ huynh

Trang nhất » Tin Tức » Tin hoạt động ngoài giờ

Chuyên đề nâng cao hiệu quả hoạt động của chương trình “Tủ sách mở”

Thứ năm - 11/05/2017 23:17
Chuyên đề  nâng cao hiệu quả hoạt động của chương trình “Tủ sách mở”

Chuyên đề nâng cao hiệu quả hoạt động của chương trình “Tủ sách mở”

Thư viện trường Tiểu học Hòa Liên đã tổ chức tốt mọi hoạt động, đặc biệt là công tác phục vụ bạn đọc. Dưới sự chỉ đạo của BGH nhà trường, cùng với sự tích cực, nhiệt tình của Tổ công tác Thư viện, Thư viện nhà trường đã tạo mọi điều kiện để giáo viên, học sinh được tiếp cận với sách, tài liệu tham khảo ở mọi nơi, mọi lúc trong trường nhằm tăng cường xây dựng văn hóa đọc trong nhà trường.
Thư viện trường Tiểu học Hòa Liên đã tổ chức tốt mọi hoạt động, đặc biệt là công tác phục vụ bạn đọc. Dưới sự chỉ đạo của BGH nhà trường, cùng với sự tích cực, nhiệt tình của Tổ công tác Thư viện, Thư viện nhà trường đã tạo mọi điều kiện để giáo viên, học sinh được tiếp cận với sách, tài liệu tham khảo ở mọi nơi, mọi lúc trong trường nhằm tăng cường xây dựng văn hóa đọc trong nhà trường.
           Trên tinh thần phục vụ bạn đọc tận tình, nâng cao chất lượng các hoạt động của Thư viện, Thư viện nhà trường đã mở rộng các không gian đọc sách phục vụ bạn đọc như:
          Phòng đọc của giáo viên và học sinh đã được mở rộng đảm bảo thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông, tạo môi trường thân thiện để cuốn hút học sinh đến với Thư viện sau mỗi giờ học căng thẳng.
 
             Với những mong mỏi đó hôm nay Thư viện trường Tiểu học Hòa Liên rất hân hạnh được giới thiệu đến các bạn đồng nghiệp một số giải pháp mà trường đã áp dụng.
1/ Thực trạng:
III/ Công tác thư viện trong nhà trường đóng vai hết sức quan trọng. Thư viện là trung tâm sinh hoạt văn hóa và khoa học của nhà trường giúp giáo viên và học sinh giải trí sau những giờ học căng thẳng mệt nhọc, giúp giáo viên và học sinh hiểu biết sâu rộng về khoa học tự nhiên xã hội và con người góp phần nâng cao chất lượng dạy và học cho giáo viên và học sinh đồng thời thông qua hoạt động thư viện xây dựng thói quen tự học cho học sinh.
Song thực trạng học sinh đến thư viện đọc sách, báo với niềm đam mê tìm tòi, học hỏi còn hạn chế, chủ yếu chỉ mới thu hút số ít học sinh giỏi có lòng ham mê đọc sách, báo và một số ít thích đọc các loại truyện mang tính giải trí, hay học sinh chỉ đến thư viện sau những buổi giới thiệu sách mới. Học sinh chưa có phương pháp đọc sách, chưa thấy hết giá trị, tầm quan trọng của từng cuốn sách và ảnh hưởng của việc đọc sách báo đối với việc học tập của mình.
2/ Giải pháp:
a/ Triển khai công văn:
Lãnh đạo nhà trường triển khai công văn của SGD, PGD, kế hoạch hoạt động thư viện xanh đến toàn thể CB, GV, NV và học sinh toàn trường được biết, hiểu rõ tầm quan trọng của việc sử dụng thư viện để cùng nhau hoạt động tốt.
 
b/ Xây dựng cơ sở vật chất:
Nhà trường chọn khu vực có bóng mát xây dựng nhà vòm với diện tích 150m2 có sức chứa 100 chỗ ngồi làm khu vực đọc sách từ tủ sách mở tự chọn, có bố trí 1 tủ sách có khóa để bảo quản sách và một giá sách để cho học sinh tự do chọn sách, có trang trí thêm các chậu cây xanh và hoa treo và các sản phẩm để tạo cảnh quang đẹp mắt thu hút học sinh đến đọc sách.
Bên cạnh đó, nhà trường Phát triển mô hình thư viện xanh – thư viện ngoài trời “Tủ sách mở, tủ sách lưu động, tủ sách lớp học,... rất hiệu quả.
c/ Công tác tổ chức, phục vụ bạn đọc:
Để duy trì tốt hoạt động của các mô hình thư viện này, BGH nhà trường còn chỉ đạo thành lập đội ngũ Cộng tác viên thư viên, bao gồm các em HS khối lớp 4, lớp 5. Các em hàng ngày giúp cán bộ thư viện mở tủ sách, luân chuyển sách tới các thư viện ngoài trời, thư viện lớp học để phục vụ bạn đọc, hoặc đẩy tủ sách lưu động đến các cửa lớp học khu vực xa phòng đọc chính.
Ngoài ra, Thư viện còn tổ chức các hoạt động ngoại khóa như: tuyên truyền, giới thiệu sách mới trong buổi phát thanh măng non và trong buổi chào cờ đầu tuần. Tổ chức hội thi “ Kể chuyện theo sách" vào dịp 20/11
          Những hoạt động trên của Thư viện đã phát huy được tính tích cực của đội ngũ cộng tác viên, để giúp tổ công tác Thư viện khai thác, phát triển phong trào đọc sách, báo, tài liệu của nhà trường ngày càng tốt hơn.
 hàng ngày các em giúp cán bộ thư viện mở tủ sách, luân chuyển sách tới các thư viện ngoài trời, thư viện lớp học để phục vụ bạn đọc, hoặc đẩy tủ sách lưu động đến các lớp học có khu vực cây xanh.
Hàng tuần thư viện  chọn sách thiếu nhi, sách tham khảo có trong thư viện (đặc biệt là sách vận động xã hội hóa) đến thư viện xanh để phục vụ cho học sinh, trang trí, sắp xếp khoa học trên giá sách mở để học sinh tự chọn đọc có sự quản lý,dưới sự giám soát của mạng lưới cộng tác viên, khi vào lớp các em để gọn gang lại vị trí cũ.
Hs đọc sách và ghi ra ngững điều hay từ sách.
 
d/ Công tác bảo quản sách:
 
Thư viện xanh được quản lý bởi mạng lưới cộng tác viên thư viện (gồm 12 em) các em vừa đọc sách và vừa có nhiệm vụ nhắc nhỡ học sinh sử dụng sách, bảo quản sách và sắp xếp sách lại đúng nơi quy định.
Mạng lưới cộng tác viên giám soát và ghi lại số lượt học sinh đến thư viện xanh sử dụng sách trong ngày để tổng hợp và báo cáo cho thư viện (só sổ theo dõi học sinh sử dụng sách tại thư viện xanh)
Tuy nhiên Cuối tuần Mạng lưới cộng tác viên kiểm kê số lượng sách mất, rách và báo cáo cho thư viện (vì sách mất chủ yếu là giờ ra chơi mà MLCTV chưa ra kịp hay bận việc)
Cách khắc phục để thu hồi sách mất: thứ hai hàng tuần tpt và nhân viên t5hư vịe và gvcn tuyên truyền cho học sinh tình tự giác sử dụng sách tại thư viện xanh và để lại chố cũ, ngoài ra thư viện đi đến tận lớp để nhắc nhỡ và thu hồi sách, từ đó việc mất sách được hạn chế đáng kể.
e/ Công tác vận động quyên góp sách:
nhà tr
Nhà trường triển khai, vận động CB, GV, NV và học sinh hiến sách để xây dựng thư viện xanh trong năm học chia làm hai đợt trong hai học kỳ.
Thư viện tổng hợp và phận loại sách để đư vào hoạt động
g/ Công tác quản lý, tổ chức hoạt động:
Triển khai kế hoạch hoạt động thư viện xanh đến toàn thể CB, GV, NV và học sinh cùng thực hiện.
GVCN và thư viện thường xuyên nhắc nhỡ, đôn đốc học sinh đọc sách và giữ gìn bảo quản sách.
Phối hợp với Liên đội tổ chức giới thiệu và tuyên truyền cho học sinh về tác dụng của việc đọc sách báo trong học tập.
Nhà trường ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo thực hiện công tác hoạt động thư viện xanh. Quyết định thành lập Mạng lưới cộng tác viên để theo dõi bạn đọc đến sử sách tại thư viện xanh.
7/ Thường xuên động viên và biểu dương các tập thể lớp, cá nhân có nhiếu đóng góp trong việc xây dựng thư viện xanh.
Trên đây là một số giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động “Tủ sách mở” rất mong các bạn đóng góp ý kiến để cùng ngày càng phát triển phong trào đọc .

 










Tác giả bài viết: Lê Duy Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

Giới thiệu về trường Tiểu học Hòa Liên

Trường Tiểu học Hòa Liên thuộc xã Hoà Liên, huyện Hoà Vang, thành phố Đà Nẵng. Địa bàn chiêu sinh của trường gồm 26 tổ dân cư của 7 thôn : Quan Nam 1, Quan Nam 2, Quan Nam 3, Quan Nam 4, Quan Nam 5, Quan Nam 6 và Thôn Trường Định. Cha mẹ học sinh hầu hết sống bằng nghề  nông, chăn nuôi gia súc...

Đăng nhập thành viên


                                                                                                                                                                                                                 Admin: phong.vuphong@gmail.com